หัวบล็อก

ยินดีต้อนรับสู้เว็บบล็อก...(จ๊อบ ศุภฤกษ์)...ในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศ...ผู้เข้าชมสามารถแวะเยี่ยมชมรายละเอียดและดูเนื้อหาเพิ่มเติมของตัวเองเพื่อการศึกษาได้ เชิญรับชมประวัติของเจ้าของเว็บบล็อกได้ครับ

วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

คุณธรรม 8 ประการ


คุณธรรม ประการ

คุณธรรม 8 ประการ
หัวใจของการเรียนการสอน คือ การที่นักเรียนได้สัมพันธ์และสัมผัสกับสรรพสิ่งที่อยู่ภายในตัวเองและรอบตัว
นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ  ฝึกวัดและประเมิน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ได้รับการฝึกหัด ขัดเกลาทั้งกาย วาจา ใจและได้เรียนในบรรยากาศที่ปลุกฝัง ปลุกเร้าจินตนาการสร้างเสริมสุนทรียภาพ
กระทรวงศึกษาธิการ  ได้กล่าวถึง การจัดการเรียนการสอนไว้ว่า
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากจะมุงปลูกฝังด้านปัญญา
พัฒนาการคิดของผู้เรียน ให้มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณแล้ว
ยังมุ่งพัฒนาความสามารถทางอารมณ์ โดยการปลุกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตนเอง
เข้าใจตนเอง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางอารมณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นงานที่ผู้บริหารสถานศึกษา
จะต้องจัดในหลายด้าน ตั้งแต่วัสดุครูภัณฑ์ อุปกรณ์ แบบพิมพ์ต่าง ๆ
กระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้
รวมทั้งเทคนิคกระบวนการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร
การควบคุม กำกับ ติดตาม  การนิเทศการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษาการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามแนวทางที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ได้อธิบายว่า
การจัดการเรียนการสอนยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ
การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้
และบูรณาการตามความเหมาะสม มีการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียน
ฝึกทักษะกระบวนการคิด ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปลูกฝังคุณธรรม
ค่านิยมที่ดีงาม ครูต้องจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม
และสื่อการเรียนรู้เพื่อสร้างการเรียนรู้ ประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย
รับส่งเสริมการจัดแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
มีการวัดและประเมินผลอย่างเหมาะสม
ประเวศ วะสี ได้อธิบาย กระบวนการเรียนรู้ว่าเป็นกระบวนการทางปัญญามี
10 ขั้นตอน คือ
1) การฝึกสังเกต
2) การฝึกบันทึก
3) การฝึกนำเสนอ
4) การฝึกฟัง
5)การฝึกปุจฉา
6) การฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
7)การฝึกค้นหาคำตอบ
8) การวิจัยเพื่อสร้างความรู้
9)การฝึกเชื่อมโยงบูรณาการ
10)การฝึกเขียนเรียบเรียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น