คุณธรรม 8 ประการ
คุณธรรม 8 ประการ
หัวใจของการเรียนการสอน คือ
การที่นักเรียนได้สัมพันธ์และสัมผัสกับสรรพสิ่งที่อยู่ภายในตัวเองและรอบตัว
นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกวัดและประเมิน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ได้รับการฝึกหัด ขัดเกลาทั้งกาย วาจา ใจและได้เรียนในบรรยากาศที่ปลุกฝัง ปลุกเร้าจินตนาการสร้างเสริมสุนทรียภาพ
นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกวัดและประเมิน ได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ได้รับการฝึกหัด ขัดเกลาทั้งกาย วาจา ใจและได้เรียนในบรรยากาศที่ปลุกฝัง ปลุกเร้าจินตนาการสร้างเสริมสุนทรียภาพ
กระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวถึง การจัดการเรียนการสอนไว้ว่า
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากจะมุงปลูกฝังด้านปัญญา
พัฒนาการคิดของผู้เรียน ให้มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณแล้ว
ยังมุ่งพัฒนาความสามารถทางอารมณ์ โดยการปลุกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตนเอง
เข้าใจตนเอง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางอารมณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นงานที่ผู้บริหารสถานศึกษา
จะต้องจัดในหลายด้าน ตั้งแต่วัสดุครูภัณฑ์ อุปกรณ์ แบบพิมพ์ต่าง ๆ
กระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้
รวมทั้งเทคนิคกระบวนการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร
การควบคุม กำกับ ติดตาม การนิเทศการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษาการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามแนวทางที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน นอกจากจะมุงปลูกฝังด้านปัญญา
พัฒนาการคิดของผู้เรียน ให้มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณแล้ว
ยังมุ่งพัฒนาความสามารถทางอารมณ์ โดยการปลุกฝังให้ผู้เรียนเห็นคุณค่าของตนเอง
เข้าใจตนเอง เห็นอกเห็นใจผู้อื่น สามารถแก้ปัญหาข้อขัดแย้งทางอารมณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา เป็นงานที่ผู้บริหารสถานศึกษา
จะต้องจัดในหลายด้าน ตั้งแต่วัสดุครูภัณฑ์ อุปกรณ์ แบบพิมพ์ต่าง ๆ
กระบวนการเรียนการสอนที่เหมาะสมสอดคล้องกับหลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้
รวมทั้งเทคนิคกระบวนการเรียนรู้ที่ทันสมัย เพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร
การควบคุม กำกับ ติดตาม การนิเทศการเรียนการสอน
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติตามเจตนารมณ์ของหลักสูตรการเรียนการสอนตามแนวปฏิรูปการศึกษาการจัดการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามแนวทางที่ต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้อธิบายว่า
การจัดการเรียนการสอนยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ
การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้
และบูรณาการตามความเหมาะสม มีการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียน
ฝึกทักษะกระบวนการคิด ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปลูกฝังคุณธรรม
ค่านิยมที่ดีงาม ครูต้องจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม
และสื่อการเรียนรู้เพื่อสร้างการเรียนรู้ ประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย
รับส่งเสริมการจัดแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
มีการวัดและประเมินผลอย่างเหมาะสม
การจัดการเรียนการสอนยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
จึงต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ และเต็มตามศักยภาพ
การจัดการศึกษาต้องเน้นความสำคัญทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้
และบูรณาการตามความเหมาะสม มีการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมตามความสนใจของผู้เรียน
ฝึกทักษะกระบวนการคิด ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ปลูกฝังคุณธรรม
ค่านิยมที่ดีงาม ครูต้องจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม
และสื่อการเรียนรู้เพื่อสร้างการเรียนรู้ ประสานความร่วมมือกับทุกฝ่าย
รับส่งเสริมการจัดแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
มีการวัดและประเมินผลอย่างเหมาะสม
ประเวศ วะสี ได้อธิบาย
กระบวนการเรียนรู้ว่าเป็นกระบวนการทางปัญญามี
10 ขั้นตอน คือ
10 ขั้นตอน คือ
1) การฝึกสังเกต
2) การฝึกบันทึก
3) การฝึกนำเสนอ
4) การฝึกฟัง
5)การฝึกปุจฉา
6) การฝึกตั้งสมมติฐานและตั้งคำถาม
7)การฝึกค้นหาคำตอบ
8) การวิจัยเพื่อสร้างความรู้
9)การฝึกเชื่อมโยงบูรณาการ
10)การฝึกเขียนเรียบเรียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น